Bbit
Van cổng là gì? Cấu tạo, vận hành và ứng dụng của van cổng


Van cổng là gì? Cấu tạo, vận hành và ứng dụng của van cổng

Tìm hiểu van cổng là gì? gate valve là gì? Cấu tạo từng bộ phận và nguyên lý hoạt động của van cổng như thế nào? Đó là nội dung mà bài chia sẻ này muốn truyền tải đến bạn đọc. Không để mất thời gian nữa, chúng ta hãy cùng khám phá van cổng ngay nào.

Van cổng là gì?

Van cổng là tên tiếng việt của gate valve, nó còn được gọi với tên khác như van cửa, van chặn,...Bạn đang thắc mắc vì sao một sản phẩm lại có nhiều tên như vậy phải không? Rất dễ hiểu:

Van cổng là thiết bị van công nghiệp đóng mở dòng nước thường sử dụng rộng rãi trong hệ thống công nghiệp. Đĩa van được thiết kế hình cánh cổng, cửa  hoạt động nâng lên hạ xuống để ngăn dòng chảy. Đó là nguyên nhân chính cho số lượng tên gọi của nó.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van cổng



+ thân van: làm từ nhiều chất liệu như van cổng gang, van cửa thép, van chặn inox, gate valve bằng nhựa. Kèm với thân có lắp hai mặt bích hoặc lắp ren để liên kết đường ống và thiết bị khác.

+ nắp van: nối thân và đoạn trục điều khiển bởi đai ốc hoặc bulong. Bộ phận này dẽ dàng tháo rời nhằm mục đích vệ sinh đĩa van bên trong.

+ đĩa van: hình dạng trụ đứng, đa giác có độ bền cao, chịu được áp lực lớn.

+ tay quay vô lăng: điều khiển, truyền lực tác động lên ty van để đĩa van chuyển động. 2 chiều quay thuận và ngược chiều kim đồng hồ hỗ trợ 2 quy trình đóng mở van cổng.



Khi truyền động lực vào tay quay theo chiều kim đồng, ty van sẽ xuất hiện momen xoay kéo theo đĩa van từ từ dịch chuyển lên trên, van mở. Ngược lại, chiều quay ngược đồng hồ, ty van và đĩa hạ xuống, đòng van. Với một vài bộ điều khiển bằng điện thì quy trình van cổng đóng/mở vẫn diễn ra tương tự, chỉ khác là nó hoạt động tự động.

Ứng dụng

Sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp như: dầu khí, nhà máy sản xuất dược phẩm, sản xuất ô tô, hàng hải, nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước,...

Hơn nữa, môi trường làm việc của van cửa cũng khá đa dạng, bao gồm: lỏng, khí, hạt, hóa chất,...

Một vài mẫu van cổng thông dụng




Phân loại theo chất liệu

+ van cổng inox

+ van cổng đồng

+ van cửa gang

Phân loại theo chức năng điều khiển

+ van cổng ty chìm

+ van cửa ty nổi

+ van chặn tín hiệu điện

Phân loại theo xuất xứ

+ Van cổng hàn quốc

+ van cổng đài loan

+ van chặn malaysia

+ van cửa trung quốc

Phân loại theo hãng sản xuất

+ van wonil

Tổng kết, sơ lược cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của van cổng đều được nói đến. Mong rằng với những kiến thức này sẽ giúp bạn chọn được van cổng (hay gate valve) thỏa mãn yêu cầu hệ thống.

Bình Luận: